ทริปพาเที่ยว [EP.1] น้ำตกขุนกรณ์ (วนอุทยานน้ำตกขุนกรณ์) ต.แม่กรณ์ จ.เชียงราย

วันนี้ทริปเที่ยวเราพามาเที่ยวกันที่ วนอุทยานแห่งชาติน้ำตกขุนกรณ์ จ.เชียงราย กันนะครับ เราเดินทางจากตัวเชียงรายมาไม่นาน ก็ตรงมายัง วนอุทยานแห่งชาติน้ำตกขุนกรณ์กัน ระหว่างทางเข้ามาก็จะมีลำธารไหลผ่านตามข้างถนน ทำให้เราเห็นลำธาร ที่มาจากน้ำตกขุนกรณ์ ตลอดทางเข้าวนอุทยาน และระหว่างทางการเดินทาง บางจุดเราก็พบร้านนั่งเล่น ร้านนั่งชิลๆ สำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากจะทานอาหารไป เล่นลำธารไป 

แต่สำหรับผมแล้ว ผมเห็นว่าน้ำตกขุนกรณ์ที่มีคนล่ำลือกันหนาหูว่าเป็นน้ำตกที่สูง และสวยแห่งหนึ่งใจ จ.เชียงราย ผมเองเลยไม่ได้สนใจที่จะนั่งสบายๆ ชิลๆ กับร้านนั่งชิลๆ ริมลำธาร จุดมุ่งหมายของผมก็คือน้ำตกขุนกรณ์นั้นเอง

หลังจากที่เดินทางด้วยรถยนต์มาถึงบริเวณที่ทำการวนอุทยานแห่งชาติขุนกรณ์แล้ว ผมก็ลงรถและสอบถามรายละเอียดกับเจ้าหน้าที่ของวนอุทยาน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่าต้องเดินไปทางด้านบนอีก 1,400 เมตร ทางที่เดินเป็นป่า มีทางลาด ทางชัน สิ่งหนึ่งที่ผมถามเพิ่มคือความปลอดภัย ของการเดินทางเช่น การเดินทางสามารถทำให้เราหลงทางได้หรือไม่ ทางมีหลายแยกหลายจุด จนอาจจะเกิดการหลงไม่ได้ (จริงๆ ก็กลัวหลง) และก็ไม่มั่นใจว่าทางเดินไปน้ำตกเปลี่ยวเกินไปหรือไม่ ซึ่งจากคำตอบของเจ้าหน้าที่ก็คือ ทางเป็นทางเดินทางเดียว ถ้าไม่นอกลู่นอกทางจริงๆ เช่นโดดเข้าไปป่าพงศ์ข้างทาง ก็ไม่หลงแน่นอน ส่วนเรื่องเส้นทาง มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปกลับตลอดเวลา นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังแจ้งอีกว่า ระยะทาง 1,400 เมตร ไม่แนะนำให้ผู้สูงอายุเดินทางไป เพราะอาจะเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

หลังจากสอบถามเสร็จ ผมก็อยากเห็นน้ำตกขุนกรณ์แย่แล้วก็เลยเริ่มเดินไปตามถนนที่เจ้าหน้าที่แจ้ง หลังจากที่เดินตามถนนมาได้แค่นิดเดียว เส้นทางที่เป็นถนนก็กลายเป็นเส้นทางเดินป่า และลาดชันทันที

แล้วเราก็เริ่มเดินทางไปตามเส้นทาง ซึ่งการเดินทางไปยังน้ำตกขุนกรณ์นั้น มีทางเดินให้เดินสะดวก อาจจะมีลาดบ้าง ชันบ้าง บางครั้งก็มีต้นไม้ล้มขวางบ้าง แต่อย่างไรก็ตาม ตามทางจะมีป้ายบอกระยะทางอยู่เป็นระยะ ให้นักท่องเที่ยวได้ทราบว่าจะต้องเดินทางอีกเป็นระยะทางเท่าเรา จึงจะถึงน้ำตกขุนกรณ์ ซึ่งก็เป็นวิธีที่สร้างขวัญและกำลังใจให้กับนักท่องเที่ยว เพราะหากเดินโดยไม่รู้ระยะทางที่เหลือเลย อาจจะท้อก็เป็นได้

สำหรับการเดินทางเข้าไปยังน้ำตกขุนกรณ์ ตัวผมเองเดินทางค่อนข้างช้า เพราะอยากชื่นชม ดื่มด่ำกับบรรยากาศ ทั้งสองฝั่งทางเดิน และก็ต้องยอมรับด้วยว่า การเดินป่าที่ต้องมีขึ้นและลงทางลาดชัน ทำให้รู้สึกเหนื่อยง่ายมากสำหรับผม จากการที่เดินข้าๆ ก็ได้เห็นนักท่องเที่ยวคนอื่นๆ เดินผ่านไป หลายๆ คน จนรู้สึกได้ว่าการเดินทางครั้งนี้ไม่รู้สึกเปลี่ยวเลย มีเพื่อนร่วมทางเดินทางตลอด ทั้งนักท่องเที่ยวกำลังจะไปเที่ยวน้ำตกขุนกรณ์ หรือนักท่องเที่ยวที่กำลังเดินทางกลับจากน้ำตกขุนกรณ์

เมื่อเดินทางมาได้สักพักผมก็เจอกับน้ำตกขุนกรณ์ ซึ่งน้ำตกขุนกรณ์ก็สวยงาม อย่างที่คาดไว้จริงๆ ยิ่งพอเราได้เข้าใกล้น้ำตกขุนกรณ์ แล้วทั้งละอองน้ำและลม ที่พัดอย่างแรง ทำให้ความรู้สึกเหนื่อย ความรู้สึกล้า หายไปทันที 

หลังจากเห็นน้ำตกจนความเหนื่อยหายไปแล้ว ผมก็เดินทางลงมาด้านล่างเผื่อสัมผัสกับน้ำตก และสายน้ำที่เย็นมาก ลมพัดอยู่ตลอดเวลา มีนักท่องเที่ยวหลายคนเล่นน้ำและนั่งชมบรรยากาศทั้งน้ำตกและธรรมชาติโดยรอบที่ล้อมรอบไปด้วยต้นไม้ใหญ่น้อยมากมาย
สำหรับด้านล่างน้ำตกขุนกรณ์จะเป็นหินส่วนใหญ่ การเดินไปมาจะต้องใช้ความระมัดระวังค่อนข้างสูง ไม่ควรวิ่ง เพราะหินบางก้อนโยกได้ ผมเองการเดินไปแต่ละจุดของน้ำตกขุนกรณ์ กลับต้องระมัดระวังอย่างมาก

ต้องบอกว่าน้ำตกขุนกรณ์ มีครบครั้นทั้งความสวยงาม ความเย็นสบาย ลมพัด หรือแม้แต่ธรรมชาติโดยรอบ การเดินเท้า 1,400 เมตร ไม่ไกลเลยหากเราจะได้สัมผัสกับธรรมชาติที่สวยงามเช่นนี้

น้ำตกขุนกรณ์ (วนอุทยานน้ำตกขุนกรณ์) ตั้งอยู่ ต.แม่กรณ์ อ.เมือง จ.เชียงราย สภาพพื้นที่ล้อมรอบด้วยภูเขาสลับซับซ้อน โดยใช้เวลาเดินทางจากตัวเมืองเชียงรายประมาณ 30 นาที การเดินทางสู่น้ำตกขุนกรณ์ ต้องเดินทางด้วยเท้าผ่านภูเขาสลับซ้อน เป็นระยะยทางประมาณ 1,400 เมตร

น้ำตกขุนกรณ์มีความสูงที่น้ำตกลงมาถึงด้านล่างประมาณ 70 เมตร 

#ทริปพาเที่ยว #น้ำตกขุนกรณ์ #น้ำตก #วนอุทยานน้ำตกขุนกรณ์

ทริปเที่ยว
https://www.youtube.com/c/TripTeaw
https://www.facebook.com/tripteawthai

0 ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

view all comments
แสดงความคิดเห็นที่นี่ กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยข้อความสุภาพ และให้เกียรติผู้เขียนบทความ