ทำไมจอโทรศัพท์ถึงต้องเป็นกระจกไม่ใช่พลาสติก

ทุกวันนี้สมาร์ทโฟนส่วนใหญ่ล้วนเป็นจอที่ทำจากกระจก ด้วยเหตุผลเพื่อความดูดี แต่ตัวเลือกนี้ก็มีข้อเสียอยู่ นั่นคือมันแตกง่าย แม้ถูกกระแทกเพียงเล็กน้อยก็ตาม ว่าแต่ทำไมจอของโทรศัพท์ถึงทำจากกระจก ทำไมมันถึงไม่ทำจากวัสดุที่แตกได้ยากกว่าเช่นพลาสติก 

พลาสติกมีความยืดหยุ่นสูงกว่ากระจกเมื่อตกหล่น และความจริงคุณก็ซื้อสมาร์ทโฟนที่หน้าจอทำจากพลาสติกได้ในราคาที่ถูกกว่าด้วย แต่การทำงานของมันมีประสิทธิภาพเทียบเท่าต่อที่ทำจากกระจก หน้าจอทัชสกรีนของโทรศัพท์ที่ทำจากกระจกนั้น มีการตอบสนองต่อนิ้วมือของคุณไวกว่าเจาะพลาสติก มันจึงทำงานได้เร็วกว่า และกระจกไม่เพียงแค่ดูดีกว่าพลาสติกเท่านั้นแต่ยังเป็นวัสดุที่มีความน่าเชื่อถือได้มากกว่าด้วย อีก 1 ข้อเสียของพลาสติกก็คือความบอบบาง ซึ่งหมายความว่ามันจะเป็นรอยขีดข่วนได้ง่ายมาก ถ้าจอโทรศัพท์ของคุณทำจากพลาสติก คุณจะไม่สามารถเก็บมันไว้ในกระเป๋าได้โดยปราศจากรอยขีดข่วนจากสิ่งต่างๆเลย แล้วก็ลืมไปได้เลยถ้าคุณต้องการใส่มาในกระเป๋ากางเกงเดียวกับกุญแจ 

กระจกที่ใช้ทำหน้าจอของสมาร์ทโฟนปกติแล้วจะเป็นกระจกที่กันรอยขีดข่วน ดังนั้นคุณจึงไม่จำเป็นต้องกังวลว่ากุญแจของคุณจะทำให้มันเสียหาย แต่กระจกมีความทนทานต่อแรงขีดข่วนได้ยังไง ในขณะที่มันกลับเพราะบางแม้การตกจากที่สูงเพียงเล็กน้อย เอาล่ะสิ่งที่จะอธิบายเรื่องนี้ได้ก็คือความแข็งของเนื้อกระจก ข้อเสียหลักของมันคือความเปราะ ซึ่งวัสดุที่ไม่สามารถโค้งงอได้ มีแนวโน้มที่จะแตกหักได้ง่ายเช่นกัน บริษัทโทรศัพท์และผู้ผลิตกระจก จำเป็นต้องระมัดระวังเรื่องความสมดุลระหว่างความเปราะกับความแข็ง และนี่ก็เป็นเรื่องที่ยากมาก และทางออกในการแก้ปัญหานี้คือการใช้ กระจกกอลิล่า ซึ่งเป็นกระจกที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในอุปกรณ์ต่างๆในปัจจุบัน ขณะที่ยังไม่มีใครค้นพบวัสดุที่สมบูรณ์แบบในการทำจอสมาร์ทโฟน แต่กระจกที่มีความแข็งแกร่งทางเคมีชนิดนี้ กลับมีคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมเพราะว่าทั้งบาง เบาแล้วก็ทนทานต่อความเสียหาย 

กระจก Gorilla แทบจะไม่เกิดรอยขีดข่วนเลยแล้วก็ทนต่อการตกจากที่สูงได้ด้วยเช่นกัน ทั้งผู้ผลิตโทรศัพท์เองก็มักจะมองหาหนทางใหม่ๆในการทำให้อุปกรณ์ของพวกเขาทนทานขึ้น แล้วก็ฉลาดยิ่งขึ้นและบางครั้งเมื่อพวกเขาเริ่มคิดว่าสมาร์ทโฟนในอนาคตจะมีหน้าตาเป็นยังไง ก็มักจะมีไอเดียที่น่าสนใจเกิดขึ้นตามมาเสมอ มีโอกาสเป็นไปได้ว่า วันหนึ่งมันจะสามารถทำหน้าที่แทนธนาคารและบัตรเครดิตของเราได้อย่างสมบูรณ์ ประชากรทั่วทั้งโลกจะสามารถส่งเงินของพวกเขาได้ผ่าน mobile app อย่างเช่น Apple pay หรือ Samsung pay ต้องขอบคุณสมาร์ทโฟนของเราที่ร้านค้าต่างๆหลายร้านไม่จำเป็นต้องใช้พนักงานแคชเชียร์อีกต่อไป

แล้วสมาร์ทโฟน ก็จะมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในการตรวจสอบผู้เข้าใช้งานระบบ เพราะโทรศัพท์ของเราสามารถใช้งานสิ่งต่างๆได้เช่น GPS ระบบปลดล็อคแบบชีวภาพและข้อมูลผู้ใช้ในการยืนยันการจ่ายเงิน รวมถึงการทำธุรกรรมอื่นๆ แต่ไม่มีสิ่งไหนจะเปรียบได้กับเรื่องของนวัตกรรมที่หลากหลาย ยิ่งนานวันสมาร์ทโฟนที่ยิ่งกลายเป็นสิ่งที่ยืดหยุ่นได้มากขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคตเราอาจจะไม่ต้องถือมันไว้ในฝ่ามืออีกต่อไป เพราะมันอาจจะกลายเป็นหน้าจอที่โค้งงอได้ จนคุณใส่มันไว้ที่ข้อมือเหมือนกำไรก็ได้ แต่แม้ว่าหน้าจอแตกของแต่การทำงานของมันก็ยังครบถ้วนเหมือนเดิม 

และอีกนวัตกรรมหนึ่งสำหรับคนที่ไม่ชอบถืออะไรไว้ในมือ ก็กำลังได้รับการพัฒนาอยู่เช่นกัน มันจะเป็นสมาร์ทโฟนที่เหมือนกับอุปกรณ์ตรวจจับความเคลื่อนไหวอุปกรณ์ อุปกรณ์นี้จะไม่มีหน้าจออยู่เลยแต่มันจะฉายภาพ Interface ของโทรศัพท์ลงบนแขนของคุณแทน แล้วมันจะติดตั้งเซ็นเซอร์พิเศษที่คอยตรวจจับความเคลื่อนไหวของนิ้วมือคุณและมันก็เป็นไปได้ที่คุณจะสามารถเปิดประตู เปิดที่กั้นในลานจอดรถแล้วก็เปิดไมโครเวฟ ผ่านทางมือถือของคุณ เทคโนโลยีประเภทนี้กลายเป็นสิ่งที่แพร่หลายมากขึ้นตามกาลเวลาและเทคโนโลยีแบบ Smart Home นี้ก็เพิ่มความปลอดภัยได้เป็นอย่างดี ตัวอย่างเช่นถ้ามีใครเข้ามาในบ้านของคุณคุณจะได้รับสัญญาณเตือนทันที แม้คุณจะไม่ได้อยู่บ้านก็ตาม แต่ในอนาคตคุณอาจมาทุกสิ่งทุกอย่างผ่านทางสมาร์ทโฟนได้ เช่นสั่งการผ่านหุ่นยนต์ผู้ช่วยได้ทางโทรศัพท์ของเรา หรืออาจสั่งให้จัดการกับเจ้าหัวขโมยที่แอบเข้ามาในห้องนั่งเล่นก็ได้ 

ถึงแม้โทรศัพท์ของคุณจะมีแบตเตอรี่ที่ดีขนาดไหนแต่มันก็อยู่ได้แค่ 1 หรือ 2 วัน สิ่งนี้อาจเปลี่ยนเป็นอนาคต นักพัฒนาต่างกำลังค้นหาวิธีผลิตแบตเตอรี่ที่มีพลังมากกว่านั้น และพวกเขาจะยังพัฒนาให้มันเล็กแล้วก็เบาขึ้นด้วย โทรศัพท์ถูกผลิตขึ้นมาหลากหลายสีสัน ซึ่งบางครั้งคุณก็ตัดสินใจเลือกซื้อได้ยาก สีดำ สีเงินและสีขาว ล้วนเป็นสิ่งที่คลาสสิคแต่สำหรับบางคนอาจคิดว่าเป็นอะไรที่ดูจำเจ เพราะคิดว่าสีที่สดใสจะมีความโดดเด่นกว่าแต่มันก็อาจทำให้อุปกรณ์ของคุณดูน่าเชื่อถือน้อยลง ปัญหานี้จะหมดไปในอนาคตเพราะโทรศัพท์ทั้งเครื่องของคุณอาจจะถูกปกคลุมด้วยหน้าจอทั้งหมด แล้วด้วยความที่มันเป็นหน้าจอ เราก็จะมีตัวเลือกในการเปลี่ยนสีอุปกรณ์ของเราได้ตามใจชอบและตามสถานการณ์ที่แตกต่างกัน 

ในเมื่อเรานิยมถ่ายเซลฟี่กันมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นเราจึงต้องการกล้องหน้าที่มีคุณภาพดี iphone ได้ทำร่องขนาดใหญ่ไว้ที่ด้านบนของหน้าจอเพื่อรองรับกล้องเหล่านี้ ส่วนซัมซุงเองก็ทำการเจาะตัดรูไว้ สำหรับติดตั้งกล้องหน้า ตัวเลือกในการออกแบบนี้จะทำทำให้กินเนื้อที่บนหน้าจอเป็นบางส่วน แต่ในไม่ช้าเราจะมีเทคโนโลยีกล้องที่อยู่ใต้หน้าจอ และคุณจะมองไม่เห็นกล้องหน้าอีกต่อไปเพราะว่ามันจะถูกซ่อนไว้ข้างล่างหน้าจอ 

แล้ววันหนึ่งเราก็อาจจะมีสมาร์ตโฟนแบบโฮโลกราฟฟิค ซึ่งจะถูกปกคลุมไปด้วยเลนส์ฟิชอายนับพันตัวที่จะกระจายแสงไปในทิศทางต่างๆทุกทิศทาง และด้วยคุณสมบัตินี้มันจะช่วยทำให้เราเห็นภาพ 3 มิติบนสมาร์ทโฟนของเรา โดยไม่ต้องใช้แว่นหรืออุปกรณ์พิเศษใดๆเลย นักวิจัยได้ทำการทดลองและสร้างเทคโนโลยีนี้ขึ้นมาแล้ว แต่มันยังคงไม่สมบูรณ์ความละเอียดของหน้าจอโทรศัพท์รุ่นทดลองนี้มีขนาดเพียง 160 x 104 พิกเซลซึ่งถือว่ายังไม่ดีที่สุด 

สมาร์ทโฟนในอนาคตยังช่วยให้เราปรับปรุงเรื่องอาหารของเราได้ เพราะมันจะช่วยสแกนไปที่อาหารและทำการวัดปริมาณแคลอรี่ เนื่องจากผู้ผลิตอาหารบางรายอาจจะไม่แสดงส่วนผสมของอาหารทั้งหมดลงไป แต่ด้วยเทคโนโลยีนี้คุณจะสามารถมองรายละเอียดของส่วนผสมแต่ละอย่างบนหน้าจอของคุณได้ทันที และสามารถช่วยคุณตัดสินใจเลือกรับประทานได้

หน้าจอของสมาร์ทโฟนเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมสำหรับการดูวีดีโอแล้วก็เล่นเกม แต่ไม่ใช่สำหรับการอ่านหนังสือ หน้าจอแบ่ง einge จะถูกผลิตมาเพื่อการอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าเพราะไม่เพียงแค่ไม่ทำร้ายดวงตาเท่านั้น แต่ยังสะดวกสบายกว่า คุณจะสามารถอ่าน ebook ได้ไหมในแสงแดดจ้า และในอนาคตคุณก็อาจสลับโหมดการอ่านได้ทุกเมื่อที่คุณต้องการ

ในอนาคตรูปแบบของสมาร์ทโฟนแอบดูต่างจากโทรศัพท์ไปโดยสิ้นเชิง มันเปลี่ยนรูปแบบและรูปร่างเป็นเลยก็ได้แต่ยังคงมีการทำงานในแบบเดิมเหมือน Smartphone ทั่วไปในปัจจุบัน ตัวอย่างเช่นโทรศัพท์ในอนาคตของเราอาจจะถูกแทนที่ด้วยอุปกรณ์เสมือนจริงซึ่งอาจคล้ายคลึงกับ Google Glass ในเวอร์ชั่นใหม่ แว่นที่ทำจากเทคโนโลยี AR นี้สามารถถ่ายภาพต่อหน้าคุณได้โดยตรง คุณจะสามารถรับชมรายการทีวีเล่นเกม ดูภาพถ่าย ก็เข้าเว็บไซต์ต่างๆได้โดยไม่ต้องมีเครื่องโทรศัพท์เลย แล้วคุณก็จะไม่จำเป็นต้องมีทีวีที่บ้านอีกต่อไป ก็จะช่วยคุณประหยัดเงินแล้วก็ประหยัดพื้นที่ได้เพิ่มขึ้น 

 

0 ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

view all comments
แสดงความคิดเห็นที่นี่ กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยข้อความสุภาพ และให้เกียรติผู้เขียนบทความ