การเดินทางภายในร่างกายของมษุย์ ของอาหาร

วันนี้ฉันกำลังจะเริ่มต้นมหากาพย์ สู่การเดินทางผ่านร่างกายมนุษย์ อยากดูไปพร้อมกันไหม การเดินทางเริ่มจากที่มนุษย์คนหนึ่งกำลังมุ่งหน้าไปที่ห้องทานอาหารกลางวันในสำนักงาน จากนั้นเขาก็เปิดกล่องอาหารออกมาและพบกับฉันในนั้น มีอะไรอยู่ในกล่องนั้นอีกแล้วหรอ มีแซนด์วิชไก่งวง โยเกิร์ต ฉันเห็นเขากับแซนวิชของเขาแล้ว ที่นี่ก็ถึงตาฉันบ้างล่ะ เขาหยิบใส่เข้าไปในปากแล้วตอนนี้ก็ถึงเวลาเดินทางแล้ว พูดตามตรงนั้นค่อนข้างเปียกแล้วก็อบอุ่นดีทีเดียวล่ะ ปากของมนุษย์เป็นประตูด่านแรกสู่ระบบย่อยอาหารระบบดังกล่าวได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะ เพื่อเปลี่ยนอาหารที่เป็นสารอาหารที่มีประโยชน์ ซึ่งจะทำให้คุณมีพละกำลังและช่วยในการเจริญเติบโต รวมถึงซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในเซลล์ของคุณ

ดังนั้นเมื่อกัดกินอะไรเข้าไปสักอย่างระบบย่อยอาหารของคุณก็เริ่มต้นทำงาน และในขณะที่เคี้ยวอาหารพวกมันจะแตกออกเป็นชิ้นชิ้น เพื่อช่วยทำให้กระบวนการง่ายขึ้นและน้ำลายมีบทบาทเพราะมันจะเข้ามาผสมกับอาหารและทำให้มันแตกตัวมากยิ่งขึ้น ด้วยกระบวนการนี้กระเพาะอาหารของคุณจึงไม่จำเป็นต้องเหนื่อยกับการย่อยอาหารทั้งชิ้น และนี่คือข้อเท็จจริงที่ตลกดีว่าปริมาณของน้ำลายที่คุณผลิตขึ้นในแต่ละปีนั้นมีปริมาณมากเท่ากับน้ำในอ่างอาบน้ําขนาดกลางถึง 2 อ่างเลยทีเดียวอีกนิดเดียว น้ำลายนี้ตกลงมากับสายฝนเลยฉันควรระวังฟันเหล่านี้ไว้ก่อนดีกว่าไม่อยากพบจุดจบเหมือนเด็กชายไก่งวงนั้นหรอก แต่ว่ามันก็ค่อนข้างยากตั้งแต่พี่ชายคนนี้ใช้ในการงดอาหารไปรอบๆปากและฟันของเขาล่ะ วันนี้ฉันยังไม่อยากละเอียดเหมือนแยม งั้นฉันจะลองขั้นตอนการใช้ทั้งหมดของเขาไปดีกว่า 

ตอนนี้รถกำลังมุ่งหน้าไปที่ลำคอกันแล้ว หรืออีกชื่อก็คือคอหอย มีทางแยกตรงนี้ด้วย ฉันควรไปทางไหนดีน่าดูเหมือนจะเป็นทางนี้นะเดี๋ยวก่อนดูเหมือนจะเลี้ยวผิดทางแล้วทำไมทุกอย่างมันสั่นไปหมดแบบนี้แหละ อ๋อมนุษย์ที่น่าสงสารคนนี้กำลัง ไออย่างไรอยู่นั้นเองแล้วดูเหมือนว่ามีใครบางคนช่วยตบหลังให้เขาแล้วนะเอาล่ะไปกันต่อเลยดีกว่า เกือบจะตกลงไปในปอดของเขาแล้วเชียว ถ้าเป็นอย่างนั้นเราก็แย่แน่ๆ ฉันกลับมาที่ทางของฉันได้แล้ว มาลองไปทางนี้กันดีกว่า ฉันว่าฉันเลี้ยวถูกทางของท่อที่ส่งต่อการกลืนอาหารที่เรียกว่าหลอดอาหารแล้ว แต่ชอบเรียกมันว่ารางส่งต่ออาหารมากกว่า ในนี้มันแคบกว่าที่ฉันคิดไว้ซะอีก ฉันรู้สึกเหมือนกำลังถูกบีบอัดในเนี้ยแล้วฉันไหลลงมาในนี้ได้ยังไงกันเนี่ย ฉันเข้าใจละก้อนเนื้อในผนังของหลอดอาหารของชายคนนี้กำลังบีบตัวอยู่ด้านหลังชั้น แล้วก็คลายตัวออกที่ด้านหน้า กระบวนการนี้เรียกว่าการบีบตัวของทานอาหาร และมันคือสิ่งที่ขับเคลื่อนฉันผ่านเข้าสู่ระบบย่อยอาหารของคุณนั่นเอง

3 วินาทีต่อมาและตอนนี้เรามาถึงจุดสิ้นสุดของอุโมงค์แล้ว ที่มีกล้ามเนื้อที่เปิดออกเพื่อให้อาหารเข้าไปในกระเพาะอาหารและทำการปิดกันไม่ให้มันไหลกลับมาสู่หลอดอาหารอีก ทำหน้าที่คล้ายๆกับระบบล็อคนั่นแหละ ฉันก็ได้ผ่านลิ้นและเข้าไปในกระเพาะอาหารแล้วไงเนี่ยมันทำให้ฉันนึกถึงกระสอบและไหนขอชั้นลอยติดผนังให้ดูหน่อยซิมันจะแข็งแกร่งดีจริงๆ ไม่แปลกใจเลยเพราะมันประกอบไปด้วยกล้ามเนื้อล้วนๆ กระเพาะอาหารนั้นเป็นศูนย์รวมของอาหารทุกอย่างและทำหน้าที่บดเคี้ยวอาหารให้ละเอียด ดังนั้นมันจึงจำเป็นต้องมีความแข็งแรงมากจริงๆ ตามตรงมันค่อนข้างจะมีอะไรกันเนี่ยแสบร้อนชะมัดเลยโอ๊ยร้อน ร้อน ฉันต้องรีบออกจากกรดในกระเพาะอาหารนี้ ไม่งั้นคงต้องเละเป็นโจ๊กเหมือนจะแซนวิชไก่งวงแน่ๆ แต่ไม่เป็นไรฉันเตรียมตัวมาแล้วอย่างดีฉันได้พบอุปกรณ์เล็กๆที่มีประโยชน์นี้มาด้วย มันจะช่วยทำหน้าที่เป็นฟองอากาศต้องการให้กับฉันเพราะอาหารของคุณไม่มีสิ่งนี้หรอก แต่ฉันพอจะมีเส้นมีสายอยู่บ้าง ฉันเลยได้มันมาแล้วก็เพียงแค่กดปุ่มนี้เนี่ยล่ะแค่นี้ฉันก็จะสามารถพูดคุยกับคุณไปได้ตลอดทางโดยที่ไม่ต้องกลายเป็นเยลลี่องุ่น 

และสถานีถัดไปนั่นคือลำไส้เล็ก อวัยวะที่มีขนยาวเหมือนงูนี้ประกอบไปด้วย 3 ส่วนและคำว่ายาวที่ฉันพูดมันหมายถึงถ้าคนกางมันออก ฉันไม่ได้ให้คุณลองทำมาจริงๆเลยนะ ปล่อยให้มันขดอยู่ในร่างกายแบบนั้นแหละดีล ะคือเมื่อกางวันออกมาใช้ความยาวถึง 20 ฟุต ใช่มันเทียบเท่ากับความสูงของยีราฟเลย และนั่นคือสิ่งที่ถูกยัดอยู่ในร่างกายคุณ ฉันต้องบอกเลยว่าในนี้มันค่อนข้างอบอุ่นเหมือนกับอยู่ในรีสอร์ทของเขตร้อนเลยแหละ ยกเว้นแต่ว่าฉันกำลังอยู่ในมหาสมุทรแห่งน้ำดี ใช่แล้วฉันมีฟองอากาศป้องกันอยู่ ดังนั้นไม่ต้องห่วง 

น้ำดีมีความสําคัญต่อการย่อยไขมันและนำของเสียออกจากเลือดของคุณ ดังนั้นให้ขอบคุณที่ตับของคุณผลิตมันออกมา นอกจากนั้นแล้วตับอ่อนของคุณยังมีส่วนช่วยในกระบวนการด้วยการผลิตเอนไซม์ที่ดี และตรงนั้นน่ะที่มีรูปร่างเหมือนลูกแพร นั้นน่ะคือถุงน้ำดี   มันอยู่ด้านล่างของตับและทำหน้าที่เก็บน้ำดีเอาไว้จนกว่าจะถึงช่วงเวลาที่เหมาะสม ว่าแต่ในนี้มันคดเคี้ยวจริงๆ ฉันรู้สึกเวียนหัวกับทางที่คดไปคดมานี้แล้วสิ ก็มันไม่มีทางย้อนกลับไปได้แล้วตอนนี้ ผนังลำไส้ที่ขวางกั้นอยู่นี้กำลังผลักดันฉันไปข้างหน้าเรื่อยๆและดูเหมือนว่าฉันมาอยู่ในช่วงสุดท้ายของลำไส้เล็กแล้ว แล้วกำลังนำไปสู่สถานีทางใต้ของการเดินทางของฉันนั้นก็คือลำไส้ใหญ่ หรือที่เรียกกันอีกอย่างว่าลำไส้ตรงนั้นเอง มันมีลักษณะเป็นท่อกล้ามเนื้อที่มีความยาว 5-6 ฟุต เดี๋ยวก่อนคุณได้ยินอะไรไหม ฉันไม่อยู่ที่นี่คนเดียวนี่ฉันถูกห้อมล้อมไปด้วยอะไรบางอย่างแล้วพวกมันใกล้เข้ามาเรื่อยๆแล้ว พวกมันคือคือพวกแบคทีเรียพวก มันอยู่ในนี้เต็มไปหมดเลยในคนนี้เขาป่วยด้วยโรคปรสิตในลำไส้หรืออะไรทำนองนั้นหรือเปล่าเนี่ย จริงแล้วในลำไส้ของคุณต้องการแบคทีเรียชนิดดีเพื่อช่วยในการย่อยอาหาร วิตามินและสารอาหาร เพื่อให้ร่างกายสามารถนำไปใช้ได้ยังไงล่ะ 

ตรงทางออกนั้นมันมีอะไรแกว่งไปแกว่งมาอยู่ตรงนั้น มันคงจะเป็นไส้ติ่ง ความจริงแล้วมันไม่ได้มีหน้าที่ทำอะไรมากมาย นอกจากเป็นที่พักให้กับพวกแบคทีเรียที่อาจจำเป็นต้องกลับเข้าไปในลำไส้อีกครั้ง แล้วมันยังมีเนื้อเยื่อพิเศษบางอย่างที่มีประโยชน์สำหรับระบบภูมิคุ้มกันของคุณด้วยจริงๆ แล้วมันก็ไม่ค่อยมีประโยชน์สักเท่าไหร่ เราสามารถมีชีวิตอยู่ได้โดยปราศจากมัน แต่ถ้าไส้ติ่งของคุณเกิดอักเสบขึ้นมาแล้วก็แทบจะต้องทำการตัดมันออกไป จริงสิใช่คนนี้ยังมีใส้ติ่งอยู่กับตัว โชคดีของเขา

ตอนนี้เรากำลังอยู่กันในลำไส้ใหญ่ แล้วฉันดีใจที่มันไม่ค่อยมีใครอยู่ในนี้ด้วยมากเท่าไหร่และถ้าหากว่าฉันไม่ได้เอาเกราะป้องกันฟองอากาศที่นี่มาด้วยแล้วก็ ตอนนี้ฉันคงจะดูเหมือนขยะเปียกสีอมเหลืองชิ้นนึงไปแล้วแน่ๆ แล้วในขณะที่กล้ามเนื้อเหล่านี้หดตัวผลักฉันผ่านลำไส้ใหญ่ไป ฉันจะถูกดูดน้ำออกไปจากตัวและสุดท้ายก็จะกลายเป็นอุจจาระหรืออะไรก็ตามแล้วแต่คุณจะเรียกสิ่งนั้นที่มันเกิดขึ้นในลำไส้ใหญ่เนี้ย และที่นี่ยังมีแบบที่เราอยู่เป็นจำนวนมาก พวกมันทำงานกันอย่างหนักมากจริงๆเลยใช่ไหม แต่ไม่ว่ายังไงเราก็ควรมีพวกมันอยู่ในจำนวนที่พอเหมาะ เพราะไม่อย่างนั้นมันอาจจะมีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารอย่างเช่นการแพ้อาหารเป็นต้น และด้วยเพราะแบคทีเรียมีบทบาทสำคัญในการสร้างภูมิคุ้มกันของคุณ นั้นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมคุณถึงได้มีพวกมันจำนวนนับล้านอยู่ในท้อง 

ฉันกำลังเดินทางผ่านลำไส้ใหญ่ด้านซ้ายและมันเต็มไปด้วยอุจจาระแล้วมันก็ตัดสินใจปล่อยของเสียไปสู่ส่วนของลำไส้ตรง เนื่องจากว่ามันไม่สามารถเก็บเอาไว้ตรงนั้นได้ ปกติแล้วมันจะใช้เวลาทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 36 ชั่วโมง สำหรับสิ่งที่เหลืออยู่จากอาหารของคุณจนมาถึง ณ จุดนี้แต่ว่าฉันเร่งความเร็วผ่านขั้นตอนพวกนั้นมาเพราะองุ่นอย่างฉันมีธุระอย่างอื่นที่ต้องทำอีกเยอะ เรามุ่งหน้าไปทิศไส้ตรงกันเลยดีกว่าไป 

ไส้ตรงเป็นส่วนที่มีความยาวประมาณ 8 นิ้ว มันมีเซ็นเซอร์พิเศษอย่างเช่นที่อยู่ตรงนี้และตรงนั้น เพื่อคอยแจ้งให้คุณรู้ว่าถึงเวลาแล้วที่คุณต้องกำจัดบางสิ่งบางอย่างออกไป พวกมันจะส่งสัญญาณไปที่สมองไม่มีของเสียหรือก๊าซที่ต้องการจะถูกขับออกมา และนั่นก็ทำให้คุณคิดขึ้นมาได้ว่า ฉันต้องไปเข้าห้องน้ำแล้ว และหากนี่คือช่วงเวลาที่เหมาะสมของคุณนั่นคือคุณได้มาถึงที่ห้องน้ำแล้ว กล้ามเนื้อหูรูดมันก็จะผ่อนคลายและอุจจาระของคุณก็จะถูกขับออกมาเวลา

 

0 ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

view all comments
แสดงความคิดเห็นที่นี่ กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยข้อความสุภาพ และให้เกียรติผู้เขียนบทความ