วิธีหาเงินโดยที่ไม่ต้องทำงานไปตลอดชีวิต สไตล์ Rich Dad by Robert Kiyosaki

วิธีหาเงินโดยที่ไม่ต้องทำงานไปตลอดชีวิต สไตล์ Rich Dad by Robert Kiyosaki

Robert Kiyosakiคนที่เขียนหนังสือ พ่อรวยสอนลูก กล่าวไว้ว่าในโลกของ”คนสำเร็จทางด้านการเงินนั้น”เขาได้แบ่งหมวดหมูของความรู้ในทางสำเร็จเป็น 3 หมวดหมู่คือ

1.) ความรู้เชิงวิชาการ ไม่ว่าจะเป็น การพูด การเขียน การอ่าน การคำนวน เราต้องมีความรู้เหล่านี้ ใช้เป็นแนวทางสู่ความสำเร็จ

2.) ความรู้เฉพาะทาง เป็นมืออาชีพในสาขาต่างๆไม่ว่าจะเป็นหมอ พยาบาล นักกฎหมาย นักบิน

3.) ความรู้เกี่ยวกับทางด้านการเงิน Financial Education

Robert Kiyosaki เขาพบว่าหากเขาโฟกัสไปที่การศึกษาเรื่อง Financial Education เขาจะสามารถที่จะชนะคนอื่นๆในกลุ่มที่ 1. และกลุ่มที่2.ได้ในเรื่องของรายได้ที่มากกว่าแน่นอน

พ่อรวยของเขาสอนให้เขาโฟกัสไปที่ Financial Education เขาจะสามารถสร้างรายได้ตลอด 24 ชม.ต่อวันและ 7 วันต่อสัปดาห์โดยที่ไม่ต้องทำงานอีก หลักการคือ มันต้องเริ่มต้นมาจากการเข้าใจ Balance Sheet หรือ งบดุลส่วนบุคคล โดยตัวแปรหลักๆของBalance Sheet จะมีอยู่ด้วยการ 4 อย่างคือ

1.Income รายได้

2.Expence รายจ่าย

3.Asset ทรัพย์สิน

4.Liability หนี้สิน

โดยหัวใจของการสร้าง Balance Sheet ให้ร่ำรวยได้นั้นก็คือ “CASH FLOW กระแสเงินสด“ โดยพ่อรวยบอกกับเขาว่า ถ้าหากเราสามารถควบคุมกระเเสเงินสดใน balance sheet ได้แล้วละก็ “ยังไงก็รวยแน่นอน ไม่ว่าเราไม่อยากจะรวยก็ตามที”

หลายๆคนงงเรื่องคำว่า Asset หรือทรัพย์สิน ส่วนใหญ่เข้าใจว่าบ้านเป็นทรัพย์สิน ที่จริง บ้านเป็นได้ทั้ง ทรัพย์สิน และหนี้สิน เราจะวัดได้จาก กระแสเงินสด (cash flow)

ถ้าบ้านที่เราปล่อยให้คนอื่นเช่า ทำให้เรามีเงินเข้ากระเป๋าเรา เรียกว่าทรัพย์สิน Asset (เพราะจะมี income หรือรายได้เข้ากระเป๋าเรา)

ถ้ามีบ้านแล้วเราต้องผ่อน แปลว่าเงินออกจากกระเป๋าเรา เราจะนับเป็นหนี้สิน หรือ Liability

และสาเหตุที่คนส่วนใหญ่กลัวการตกงาน ก็คือ ”พวกเขามี หนี้สิน มากกว่า ทรัพย์สิน กลัวไม่มีเงินผ่อน”

คนส่วนใหญ่แยกไม่ออกว่าบ้านที่เราครอบครองอยู่นั้น มันเป็นทรัพย์สิน หรือ หนี้สินกันแน่

พอเข้าใจผิด เลยไปกู้ซื้อบ้านที่หลังใหญ่กว่าเดิม หนี้สินเราก็ยิ่งเพิ่มไปอีก ป๊าเห็นมาเยอะ

พอเงินเดือนออก เงินก็จะวิ่งออกจากกระเป๋าของเรา

มาดูกันต่อ ของคำว่า Income ที่มาของรายได้ พ่อรวยเขาสอนว่า คนที่รวย หลักๆที่มาของเขา ไม่ใช่มาจากเงินเดือน หรือค่าจ้าง แต่เกือบจะทั้งหมดจะมาจาก Asset หรือ ทรัพย์สินที่สามารถงอกเงยได้เช่น ดอกเบี้ย เงินปันผล Real estate อสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจ Business

คำถามตามมาก็คือ เราจะสามารถมี Asset เหล่านั้นได้อย่างไร?

ซึ่งกุญแจสำคัญคือ เมื่อเราทำงานได้ค่าจ้างมาแล้ว ให้เราเอามาลงทุนใน Asset ก่อนเป็นอย่างแรก เพื่อให้งอกเงย แล้วเราค่อยเอาไปใช้จ่ายฟุ่มเฟือย คือเงินที่เหลือจากใช้จ่ายส่วนตัวแล้วเหลือพอ เราต้องเอาเงิรไปลงทุนก่อน ไม่ใช่รีบฟุ่มเฟือย หรือพอเรามีเงินเหลือเก็บ เราอาจเอาไปลงทุนธุรกิจก่อน โดยเริ่มจากสิ่งเล็กๆที่เราเก่ง เราถนัด

ป๊าคิดว่ามันไม่ใช่ง่ายๆ แต่มันก็ไม่ได้ยาก ให้เราแยกให้ออกก่อน ว่าอะไรคือทรัพย์สิน อะไรคือหนี้สิน ที่สำคัญ “อย่าให้เงินออกจากกระเป๋าเรา มากกว่าเงินที่จะเข้ากระเป๋าเรา” แค่นี้เราก็รวยขึ้นทุกวัน พอมากขึ้น ถ้าเราลงทุนในทรัพย์สินที่ดี มันก็จะช่วยเราทำงาน 24 ชมต่อวัน 7 วันต่อสัปดาห์ได้เอง

0 ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

view all comments
แสดงความคิดเห็นที่นี่ กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยข้อความสุภาพ และให้เกียรติผู้เขียนบทความ