Mao Investor การลงทุน เก็บออม เดอะซีรี่ย์

01-ออมเร็วรวยเร็ว

ถ้าคุณเป้นคนหนึ่งที่เงินเดือนไม่พอใช้ ชักหน้าไม่ถึงหลังหรือต้องหยิบยืมเพื่อนฝูงหรือพ่อแม่เป็นประจำ หนังสือเล่มนี้จะพาคุณออกมาจากวังวนเหล่านั้นได้อย่างง่ายๆ แต่เห้นผลจริงการันตีด้วยการมีเงินเก็บก้อนโตในระยะเวลาที่ไม่นานเกินรอ เพียงเชื่อมั่นว่าทำได้ การออมเงินก็ง่ายกว่าที่คิด


02-จัดพอร์ตลงทุน

การวางแผน “จัดพอร์ตการลงทุน” นั้น จะช่วยให้เราเข้าใจถึงวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายในการลงทุนของตนเอง เช่น บางคนต้องการจะออมเงินไว้ใช้ชีวิตหลังเกษียณ หรือบางคนสร้างรายได้เพิ่มเติมจากงานประจำ เป็นต้น ซึ่งเป้าหมายนั้นจะเป็นตัวกำหนดสินทรัพย์ที่เราจะเลือกลงทุน ซึ่ง ‘ไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว’ สำหรับใครเป็นพิเศษ เพราะเงื่อนไขของแต่ละบุคคลนั้นแตกต่างกันออกไป ปัจจุบันแนวคิดใน ‘การจัดพอร์ตการลงทุน’ เองนั้น ก็มีอยู่มากมายหลายหลาก แต่ทั้งหมดนั้นเป็นแค่เพียงแนวคิดกลางๆ ที่มีเป้าหมายเพื่อให้ผู้ลงทุนได้มองเห็นภาพของการจัดสรรเงินลงทุนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางการเงินของตัวเองเท่านั้น”


03-อายุกับความเสี่ยง

ถึงแม้ในตอนที่แล้ว เม่าจะสามารถแบ่งเงินออมออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แล้ว คือ
1. สินทรัพย์เพื่อถือระยะสั้น
2. สินทรัพย์เพื่อกระแสรายได้
3. สินทรัพย์เพื่อเพิ่มมูลค่าการลงทุนแต่ก็ยังมีปัจจัยสำคัญอีกอย่างหนึ่งในการจัดพอร์ตการลงทุนก็คือ “อายุ” ทำไมอายุต่างกันจึงรับความเสี่ยงได้ไม่เท่ากัน ? ติดตามได้ในการ์ตูนจ้า


04-ภูมิต้านทานการลงทุน

หลายคนๆ คนมักชอบจัดพอร์ตการลงทุนตามเพื่อน เพราะเข้าใจว่าอายุพอๆ กัน น่าจะวางโครงสร้าง
พอร์ตเหมือนๆ กันได้แต่จริงๆ แล้ว นอกเหนือจากอายุ เราต้องพิจารณาถึงภูมิต้านทานการลงทุนของแต่ละบุคคลด้วย เพราะ
ทุกคนมีความแตกต่าง ทั้งเพศ รายได้ ประสบการณ์การลงทุน อุปนิสัย ภาระของแต่ละบุคคล ฯลฯ ดัง
นั้นก่อนจะเริ่มลงทุนอย่างจริงจัง เราควรเข้าใจความต่างอย่างมีสไตล์ ด้วยการเช็คตัวเองก่อนว่ามีภูมิต้าน
ทานระดับไหน สามารถรับความเสี่ยงได้มากน้อยแค่ไหน


05-พันธบัตรรัฐบาล

พันธบัตร คือ ตราสารทางการเงิน (ปกติมีอายุตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป) ออกโดยรัฐบาล หรือรัฐวิสาหกิจ มีฐานะเป็น "ลูกหนี้" ซึ่งจะจ่ายเงินคืนตามมูลค่าหุ้นกู้ในอนาคตพร้อมดอกเบี้ยเป็นรายงวดตามวันที่กำหนดไว้ตลอดอายุสัญญาให้แก่ผู้ลงทุนที่มีฐานะเป็น "เจ้าหนี้"


07-ลงทุนหุ้นได้อะไร

นักลงทุนหลายๆ ท่านยังคงสับสนระหว่างการ “การเล่นหุ้น” กับ “การลงทุนในหุ้น””การเล่นหุ้น” ขึ้นชื่อว่าเล่น มักเป็นอะไรที่ไม่จริงจัง การเล่นหุ้นก็เช่นเดียวกัน คือการซื้อๆ ขายๆ หุ้น เพื่อให้ได้กำไรเล็กๆ น้อยๆ ให้กระชุ่มกระชวยในหัวใจ แต่ใช่ว่าทุกครั้งจะได้กำไรเสมอ ถ้าซื้อผิดตัว ผิดเวลา ราคาตก ก็ตกใจขายทิ้ง ทำให้ขาดทุน แต่ “การลงทุนในหุ้น” มันเป็นอะไรที่ลึกซึ้งกว่านั้น(โอ้ววว) มันคือการร่วมลงทุนในกิจการที่เราสนใจ เมื่อกิจการเติบโตขึ้น มูลค่าหุ้นก็เพิ่มขึ้น ราคาหุ้นสูงก็ขึ้น นั่นหมายถึงเงินลงทุนของเรางอกเงยไปด้วย ยิ่งหุ้นพื้นฐานดี มีปันผลสม่ำเสมอ เราก็สามารถร่วมลงทุนกับบริษัทนี้ได้นาน ไม่ต้องรอลุ้นซื้อๆ ขายๆ ให้เหนื่อย แล้วหากเราต้องการขายทำกำไร ก็สามารถขายได้สบายๆ เพราะมีตลาดรองรับ


09-ออมหุ้นแบบ DCA

นักลงทุนหน้าใหม่หลายๆ ท่านที่เพิ่งเปิดพอร์ต อาจประสบปัญหาว่า ไม่รู้จะซื้อหุ้นช่วงไหนดี เนื่องจากยังไม่สามารถจับจังหวะการลงทุนได้ แน่นอนว่าทุกท่านคงอยากซื้อในจังหวะที่ถูกที่สุด และขายในจังหวะที่แพงที่สุด แต่ชีวิตจริงไม่มีใครรู้ว่าจุดที่เรายืนอยู่คือจุดต่ำสุดหรือจุดสูงสุด วิธีหนึ่งที่จะทำให้นักลงทุนสามารถลงทุนได้ง่ายขึ้น คือการซื้อหุ้นแบบเฉลี่ยต้นทุน หรือที่เรียกว่า DCA


12-เฟ้นหาหุ้นพื้นฐานดี

การค้นหาหุ้นดีๆ สักตัว จริงๆ แล้ว ไม่ได้เริ่มที่กระดานหุ้น คำแนะนำของโบรกเกอร์ หรือลอกเพื่อนมา แต่เป็นวิธีง่ายๆ คือการสังเกตจากสินค้าและบริการที่พบเห็นได้ในชีวิตประจำวัน แค่มองหาสินค้าที่เป็นผู้นำในตลาด คนจำเป็นต้องซื้อ ยี่ห้อเป็นที่นิยม หรือเป็นสินค้าเจ้าเดียวในตลาด คนอื่นเข้ามาแย่งส่วนแบ่งการตลาดได้ยาก เมื่อพบสินค้าและบริการที่ถูกใจ และเป็นของบริษัทที่อยู่ในตลาดหุ้นแล้ว ก็มาพิจารณาปัจจัยด้านคุณภาพ และราคา กันต่อ ว่าดีจริงอย่างที่ตาเห็นหรือเป็นเพียงแค่ภาพลวง


13-หุ้นปันผล หุ้นเก็งกำไร

หากพูดถึงการลงทุนในหุ้น อาจจะแบ่งคร่าวๆ ได้เป็นสองแบบคือ หุ้นปันผล กับหุ้นเก็งกำไรหุ้นปันผล เป็นทางเลือกหนึ่งในการลงทุนระยะยาว ที่ให้ผลตอบแทนที่สม่ำเสมอต่อเนื่องเช่นเดียวกับการฝากเงินที่ธนาคารพาณิชย์ โดยผลตอบแทนจากการลงทุนในหุ้นปันผล มักสูงกว่าการฝากเงินกับธนาคาร(ในช่วงที่ธนาคารดอกเบี้ยต่ำ) และสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อในระยะยาว รายได้จากเงินปันผลเป็นรายได้ที่เกิดจากการส่วนแบ่งกำไรของธุรกิจ ตราบใดที่ธุรกิจนั้นยังมีสุขภาพที่ดีและสามารถทำกำไรได้ ส่วนแบ่งในรูปเงินปันผลก็จะยังไหลเข้าสู่กระเป๋าของเราต่อไปไม่หยุด อย่างไรก็ตามการลงทุนในหุ้นปันผลต้องอาศัยระยะเวลา ไม่ใช่หนทางในการรวยเร็ว รวยง่าย รวยไว จึงเหมาะสำหรับนักลงทุนที่ต้องการความมั่นคง มีรายได้สม่ำเสมอ และเติบโตไปพร้อมกับบริษัท ส่วนหุ้นเก็งกำไร เป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูง แต่ก็ให้ผลตอบแทนที่สูง เน้นการเก็งกำไรระยะสั้น ๆ แต่ก็ มีโอกาสขาดทุนสูง หุ้นเก็งกำไรจึงเหมาะกับคนที่มีเวลาเฝ้าติดตามหุ้น และมีการตัดสินใจที่รวดเร็ว และเป็นผู้ที่สามารถคาดการณ์แนวโน้มตลาดหุ้นได้ดี มีความกล้าเสี่ยงสูง


26-กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน

กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure fund) เป็นการลงทุนทางเลือกที่กำลังมาแรงในขณะนี้ จัดตั้งขึ้นเพื่อระดมทุนเพื่อนำไปลงทุนในกิจการโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ เช่น ไฟฟ้า ประปา ถนนทางพิเศษ ท่าเรือน้ำลึก โทรคมนาคม รถไฟฟ้า รถใต้ดิน เป็นต้น

โดยที่รายได้จากกองทุนรวมจะมาจากกระแสรายรับที่จะได้มาจากการตำเนินงานในอนาคต เช่น เงินจากการเก็บค่าทางด่วน ค่าขายกระแสไฟฟ้า และกองทุนจะนำมาจ่ายเป็นปันผลให้ผู้ลงทุน โดยกองทุนรวมจะนำหน่วยลงทุนเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ให้ซื้อขายได้เหมือนหุ้น เพื่อให้นักลงทุนซื้อขายเปลี่ยนมือได้

แม้การลงทุนในกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน จะดูไม่มีทางเจ๊งแน่ๆ แลดูเป็นการลงทุนเพื่ออนาคตที่มั่นคงสวยหรู แต่ก็มีเงื่อนไขที่ต้องทำความเข้าใจก่อนลงทุนไม่ต่างจากการลงทุนในกองทุนรวมประเภทอื่นนะจ๊ะ

0 ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

view all comments
แสดงความคิดเห็นที่นี่ กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยข้อความสุภาพ และให้เกียรติผู้เขียนบทความ