อยากเกษียณก่อนอายุ 40 ทำได้ด้วยแนวคิด F.I.R.E

อยากเกษียณก่อนอายุ 40 ทำได้ด้วยแนวคิด F.I.R.E
F.I.R.E ย่อมากจาก Financial Independence, Retire Early กลุ่มคนที่มีพฤติกรรมเก็บเงิน และลงทุน โดยมีเป้าหมายคือต้องการเกษียณอายุโดยเร็วที่สุด บางคนอาจเก็บเงินมากกว่า 50-70% ของรายได้ หรือทุ่มเทให้กับการศึกษาข้อมูลการลงทุนเพื่อสร้างผลตอบแทนมากกว่า 10% ต่อปี เพื่อต้องการมีอิสรภาพทางการเงินอย่างรวดเร็ว
ทั้งนี้รูปแบบพฤติกรรม F.I.R.E อาจไม่ได้สุดโต่งในเรื่องของการเก็บเงิน การลงทุนเพียงแบบเดียว แต่ยังสามารถแยกย่อยกลุ่มออกไปได้อีกหลายกลุ่ม
1. Fat F.I.R.E
กลุ่มที่เคร่งครัดออมเงินหนักมากกว่าคนทั่วไป เพื่อสร้างเงินก้อนโดยเร็วที่สุด โดยจะควบคุมค่าใช้จ่ายอย่างรัดกุม ตัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นออกให้หมด และนำเงินเก็บออมไปลงทุนเพื่อสร้างผลตอบแทนสูง ๆ
2. Lean F.I.R.E
คนกลุ่มนี้จะใช้จ่ายอย่างประหยัดสุดขีด เพราะเขามองว่าเป็นเงินเป็นเรื่องใหญ่ จะโหมเก็บเงินในแต่ละเดือนให้ได้มากกว่า 70% ของรายได้ และทุก ๆ การใช้จ่ายจะมีคำว่าเงินเป็นหลัก
3. Barista F.I.R.E
พฤติกรรมคนกลุ่มนี้ยังคงใช้ชีวิตแบบปกติ แต่พวกเขาจะเน้นในเรื่องของการหารายได้เพิ่มเติมนอกเหนือจากงานประจำเพื่อนำไปเก็บออม
แต่สำหรับใครที่มีภาระเยอะ ก็อย่าได้กดดันตัวเองจนเกินไปนะคะ เริ่มเก็บออมเท่าที่ไหว รักษาวินัยทางการเงินของตัวเอง ไม่ก่อหนี้จนเกินตัว เพียงเท่านี้ก็เกษียณ และใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขแล้ว

0 ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

view all comments
แสดงความคิดเห็นที่นี่ กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยข้อความสุภาพ และให้เกียรติผู้เขียนบทความ