คลิปวีดีโอ ไม่ใช่แค่งานอดิเรก หรือเรื่องไร้สาระ แต่มันคือทรัพย์สิน

เมื่อเรากล่าวถึง youtuber หรือคนทำวีดีโอบน youtube สำหรับสายดังๆ มันคือการทำเงินซึ่งมันก็คือเรื่องปกติ แต่สำหรับช่องที่เกิดใหม่หรือช่องที่ไม่ดัง บางทีก็อาจจะถูกมองว่าไร้สาระ หรือแค่งานอดิเรกเท่านั้น แต่รู้ไหมว่า จริงๆงานอดิเรก หรือเรื่องไร้สาระนี้สักวันมันอาจจะกลายเป็นทรัพย์สินที่คอยทำเงินให้เราได้ สำหรับผมแล้วก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ทำงานวีดีโอคอนเท้นเป็นงานอดิเรก และที่สำคัญงานอดิเรกนี้ก็สามารถทำเงินได้ แต่ต้องบอกก่อนว่าเงินมันน้อยมาก แทบจะเรียกว่าค่าขนมรายปีแทนซะมากกว่า 

วันนี้ผมอยากมาเขียนประสบการณ์เล็กๆ ของ youtuber ที่ยังไม่ค่อยประสบความสำเร็จสักเท่าไร แต่ก็ยังคงตั้งใจทำไปเรื่อยๆ ทำแบบใจรัก สักวันถ้าทำเงินได้ดีขึ้นมาก็ดีใจ แต่ถ้าไม่ได้เงินหรือได้น้อยก็ถือว่าเป็นค่าขนมเช่นเดิม 

สำหรับการทำวีดีโอแล้วสำหรับผม ผมมองว่าวีดีโอเราทำมาเพียงครั้งเดียว มันก็สามารถสร้างรายได้ไปได้เรื่อยๆ ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเท่าไร หากวีดีโอนั้นยังมีผู้ชมแวะเวียนเข้าไปชม ไม่ว่าจะเป็นจากการสนใจวีดีโอ หรือการหลงเข้าไปชมแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว สิ่งที่ผมคิดวันนี้จะเป็นการยกตัวอย่างวีดีโอเพียงวีดีโอเดียว ที่จะเอามาเปรียบเทียบความน่าจะเป็น

วีดีโอที่นำมาแนะนำวันนี้คือวีดีโอ Little Nightmare 2 ตอนที่ 1 พี่โมโน น้องซิกเอาตัวรอดจากนายพรานใจร้าย จากช่องของผมเอง ช่อง NaiQueue สำหรับวีดีโอเอามาให้ดูไว้ที่ด้านล่างเป็นวีดีโอแนวเล่นเกม

สำหรับรายได้จากวีดีโอนี้ มีรายได้ประมาณ 140 บาท ต่อปีสำหรับช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ซึ่งแต่ละปีก็มีขึ้นมีลง ไม่แน่ไม่นอน แต่สิ่งที่สำคัญคือวีดีโอนี้ผมทำเพียงครั้งเดียวและปล่อยมันไว้ มันก็ยังคงทำเงินต่อไปเรื่อยๆ ปีนี้ ปีหน้า หรือปีไหนๆ จะได้เท่าไรก็ไม่แน่ แต่ที่รู้ๆ วีดีโอนี้ก็ยังคงสร้างรายได้ให้ผมไปเรื่อยๆ

สำหรับรายได้จากวีดีโอนี้ ถ้ามองมุมว่าน้อยมากได้เงินเพียง 140 บาท ต่อปี ไม่พอกิน ไม่พอยาใส้หรอก มันก็เป็นเรื่องจริงนะครับ วีดีโอนี้วีดีโอเดียวไม่สามารถทำให้เรามีเงินใช้จ่ายได้อย่างพอเพียงด้วยซ้ำ แต่จริงๆแล้ว การที่ทำ วีดีโอ ของ youtube เราไม่ได้ทำแค่วีดีโอเดียวนะ เราทำมันไปเรื่อยๆ ทำหลายวีดีโอ ทำเป็นคอนเท้นทุกวัน วีดีโอนี้เพียงวีดีโอเดียว ทำเงิน 140 บาทต่อปี หากเรามี 100 วีดีโอ เอาอาจจะได้ถึง 14,000 บาทต่อปี และหากเรามีถึง 1,000 วีดีโอ เราอาจจะได้รายได้สูงถึง 140,000 บาทต่อปี ตกก็เกือบเดือนละ 1x,xxx ต่อเดือน

ซึ่งแนวคิดนี้ก็เป็นแนวคิดที่ถูกต้อง และไม่ถูกต้องในทางเดียวกัน เพราะว่า การที่จะทำให้ วีดีโอ 100 วีดีโอ หรือ 1,000 วีดีโอ มีรายได้ 140 บาท ต่อปีทุกวีดีโอ เป็นไปได้ยาก ชีวิตจริงแล้ว บางวีดีโอแทบจะไม่ทำเงินเลยทั้งปี แต่สิ่งหนึ่งที่ผมคิดไว้ก็คือ ทำวีดีโอไปเรื่อยๆ สร้างคอนเท้น ไปเรื่อยๆ เราสร้างวีดีโอครั้งเดียว แล้วก็ปล่อยให้วีดีโอนั้นกลายเป็นทรัพย์สิน ส่วนทรัพย์สินนั้นๆ จะหาเงินให้เราได้มากหรือน้อย ก็ไปลุ้นข้างหน้า ถ้าโชคดีปังขึ้นมาก็ดี ถ้ายังไม่ปังก็ไม่เป็นไร

อีกตัวอย่างที่แนะนำคือวีดีโอ I Am Fish : เมื่อปลาในขวดโหลต้องหนีลงทะเลให้ได้ การเดินทางจึงเริ่มขึ้น เป็นอีกวีดีโอที่ยังคงสร้างรายได้ปีละ 50 บาท ได้มาเรื่อยๆ ตั้งแต่ ลงวีดีโอก็ยังคงมีรายได้เข้ามาเรื่อยๆ 

สำหรับรายได้ปีล่าสุดของเกม I Am Fish : เมื่อปลาในขวดโหลต้องหนีลงทะเลให้ได้ การเดินทางจึงเริ่มขึ้น ก็จะประมาณนี้ 

สำหรับผมแล้วก็ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางทรัพย์สิน ที่ผมจะทำวีดีโอไปเรื่อยๆ และยิ่งเวลาผ่านไป วีดีโอหลายๆ วีดีโอก็น่าจะยังทำเงินให้ผมเรื่อยๆ นะครับ ใครที่สนใจจะสร้างเส้นทาง youtuber ก็ต้องใช้ความตั้งใจและความพยายามมากๆ เรื่องมันยากแต่ต้องพยายามทำมันให้ได้ 

และปัจจุบันนอกจาก youtube ก็ยังมีอีกหลายแพลตฟอร์มที่ให้เราสามารถสร้างทรัพย์สินได้ทั้ง facebook creator หรือ Tiktok ก็สามารถสร้างทรัพย์ในรูปแบบวีดีโอได้ ใครถนัดแนวไหนสร้างทรัพย์สินทางนั้น หรือใครจะสร้างทุกช่องทางก็ไม่ผิดนะครับ

0 ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

view all comments
แสดงความคิดเห็นที่นี่ กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยข้อความสุภาพ และให้เกียรติผู้เขียนบทความ