เที่ยวชัยภูมิ กับเทศกาลดอกกระเจียวบาน 2566 ที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม และไทรทอง

เชิญเที่ยวงานทุ่งดอกกระเจียว 2566 ณ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม และ อุทยานแห่งชาติไทรทอง จังหวัดชัยภูมิ เริ่มออกดอกสีชมพูบานเย็น อวดโฉมในช่วงฤดูฝนท่ามกลางธรรมชาติที่สมบูรณ์แล้ว และในวันที่ 1 กรกฎาคม ถึง 31 สิงหาคม 2566 ก็จะเป็นเทศกาลดอกกระเจียวบาน ปี 2566 ณ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อำเภอเทพสถิต และอุทยานแห่งชาติไทรทอง อำเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ

ข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม Pa Hin Ngam National Park ได้อัปเดตว่า ในวันที่ 13 มิถุนายน 2566 ดอกกระเจียวเริ่มชูช่อหยอกล้อสายหมอกยามเช้า โดยมีอัตราการบานประมาณ 5-10% ของทุ่ง หรือประมาณ 2-3 ดอก/ตารางเมตร ซึ่งคาดว่าหลังจากนี้ไปจนถึงช่วงต้นเดือนกรกฎาคม คงได้เห็นความสวยงามของดอกกระเจียวบานเต็มพื้นที่ โดยในวันที่ 13 มิถุนายน 2566 ดอกกระเจียวเริ่มออกดอกชูช่อสีชมพูอมม่วงแล้ว ประเมินด้วยสายตาประมาณ 3% ของทุ่ง และคาดว่าประมาณเดือนกรกฎาคม จะเริ่มบานเต็มทุกทุ่ง

นักท่องเที่ยวสายแคมปิ้ง ที่ต้องการกางเต็นท์พักแรมที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม สูดอากาศบริสุทธิ์ของหน้าฝน ถ่ายรูปแสงตอนเช้ากับหมอกบาง ๆ ชมทุ่งดอกกระเจียวบาน สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊กของทางอุทยาน หรือโทรศัพท์ 0-4405-6141, 08-2131-3371

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสอากาศเย็น ๆ ในช่วงหน้าฝน ที่สามารถตื่นมาชมหมอกสวย ๆ ในตอนเช้า และเที่ยวชมทุ่งดอกกระเจียวแบบใกล้ ๆ ทางอุทยานแห่งชาติไทรทอง เปิดให้ท่องเที่ยวและพักค้างแรมบริเวณลานกางเต็นท์ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติไทรทอง โดยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการอุทยานแห่งชาติไทรทอง จังหวัดชัยภูมิ โทรศัพท์ 08-9282-3437 หรือเฟซบุ๊กของทางอุทยาน

นักท่องเที่ยวสามารถชมทุ่งดอกกระเจียวได้ ณ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม และอุทยานแห่งชาติไทรทอง โดยทั้งสองแห่งจะมีความสวยงามและเสน่ห์ที่แตกต่างกัน โดยอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม จะเป็นทางเดินไม้ระแนง สองข้างทางเต็มไปด้วยทุ่งดอกไม้ ส่วนอุทยานแห่งชาติไทรทอง จะเป็นเส้นทางเดินป่าแบบง่าย ๆ ที่สามารถเดินไปชมทุ่งดอกกระเจียวทั้งหมด 5 ทุ่งด้วยกัน อย่างไรก็ตาม การเที่ยวชมดอกกระเจียว ไม่ว่าจะเป็นที่ใด ไม่ควรแหวกพงหญ้าลงไปในทุ่ง เพราะยอดดอกจะหัก ตัวหน่อจะตาย ลำต้นจะช้ำ และอาจลุกลามถึงการไม่แตกยอดอ่อนอีกในปีหน้า อีกทั้งยังไม่ควรหักก้านและรวบตึงดอกมาเป็นช่อเพียงแค่ต้องการถ่ายรูป เพื่อรักษาธรรมชาติให้คงอยู่ไปอีกนาน ๆ

0 ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

view all comments
แสดงความคิดเห็นที่นี่ กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยข้อความสุภาพ และให้เกียรติผู้เขียนบทความ