เที่ยวผาโสก อุทยานแห่งชาติผาแต้ม ตำบลห้วยไผ่ อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี

เบื่อหรือยัง กับการอาบน้ำในห้องสี่เหลี่ยมแบบเดิม ๆ ทั้งที่ประเทศไทยเริ่มเข้าสู่ความชุ่มฉ่ำในฤดูฝน เหล่าต้นไม้ในป่าเขากำลังงอกงาม สายน้ำตามธรรมชาติกำลังหลั่งไหล เพื่อหาความแปลกใหม่และดีต่อใจ ขอเชิญไปแช่น้ำใน อุทยานแห่งชาติผาแต้ม จังหวัดอุบลราชธานี เพราะที่นี่มี “ผาโสก”

ซึ่งเป็นอีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวสุดอัศจรรย์ปั้นแต่งโดยธรรมชาติ เกิดจากลำธารไหลแรงกำลังดีผ่านลานหินทรายที่ถูกสายฝนกัดกร่อนเป็นเวลานาน จนเกิดเป็นร่องแอ่งน้ำใหญ่เล็ก ตื้นบ้างลึกบ้างเรียงกันเป็นทางยาวออกสู่หน้าผาสูง กลายเป็นเส้นน้ำตกสวย ๆ โปรยปรายแจกจ่ายความสดชื่นสู่ผืนป่าด้านล่าง และคำว่า

“โสก” ในชื่อของหน้าผาแห่งนี้ ก็ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับความทุกข์ หรืออารมณ์เศร้าหลังจากเห็นบิลค่าไฟ แต่มันมีความหมายว่า ร่องที่เกิดจากน้ำเซาะจนกลายเป็นแอ่งลึกลงไปนั่นเอง

เราสามารถลงไปนั่งเล่นน้ำในแอ่งหินต่าง ๆ ได้ตามสะดวก ถ้าใครอยากซาบซึ้งเข้าถึงอารมณ์แห่งการอาบน้ำกลางแจ้งในอ่างจากุซซีลอยฟ้า แนะนำให้เดินไปแอ่งสุดท้ายที่ปลายผา ชมบรรยากาศทิวทัศน์สบายตา ตั้งแต่หมู่บ้านท่าล้งจนถึงแนวภูเขาเรียงรายอยู่เบื้องหลังสายน้ำโขง ยิ่งในเวลาแสงอาทิตย์เพิ่งขึ้นจากขอบฟ้าด้วยแล้ว คงต้องบอกว่านี่คือการอาบน้ำที่วิวดีสุดในชีวิต หากเพื่อนคนไหนมาด้วยกัน แล้วจู่ ๆ เงียบหายไปลองชะโงกหาตรงนี้ดู อาจจะแช่น้ำเพลินจนเกินเวลานั่นเอง

ผาโสก มีทางขึ้นหลัก 2 ทาง เส้นทางแรก เริ่มจากสำนักสงฆ์ถ้ำแก้วนพรัตน์ ห้วยท่าล้ง ลำธารห้วยหมู่บ้านท่าล้ง เส้นทางนี้ต้องเดินเท้า ผ่านลำธาร ป่าไผ่ ไป-กลับประมาณ 4 กิโลเมตร ส่วนอีกทางหนึ่งคือใช้รถยนต์เข้ามาตามเส้นทางธรรมชาติ หรือรถเช่านำเที่ยวน้ำตกผาโสก จากบ้านนาโพธิ์กลาง ซึ่งเป็นชุมชนที่อยู่ปากทางเข้าน้ำตกสร้อยสวรรค์ หรือจะติดต่อกับทางอุทยานแห่งชาติผาแต้ม หมายเลขโทรศัพท์ 0 4525 2581 ให้เจ้าหน้าที่พาไปก็ได้
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ททท. สำนักงานอุบลราชธานี โทรศัพท์ 0 4524 3770

ที่ตั้ง

ผาโสก อุทยานแห่งชาติผาแต้ม ตำบลห้วยไผ่ อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี

0 ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

view all comments
แสดงความคิดเห็นที่นี่ กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยข้อความสุภาพ และให้เกียรติผู้เขียนบทความ