'อ.สุขุม' เตือน ส.ว.อย่าฝืนมติมหาชน ชี้หาก 'พิธา' ไม่ผ่าน วิกฤติแน่

วานนี้ (6 ก.ค.) รศ.ดร.สุขุม นวลสกุล อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง ให้สัมภาษณ์รายการกรรมกรข่าวคุยนอกจอ ดำเนินรายการโดย สรยุทธ สุทัศนะจินดา กล่าวว่า ตนกลัวประวัติศาสตร์ย้อนรอย จะเล่นการเมืองก็เล่นไป แต่อย่าเล่นกับมติมหาชน ประชาชนเขาตัดสินแล้วว่าต้องการให้ใครปกครอง บริหารบ้านเมือง การเสนออะไรต่างๆ มันผ่านการกลั่นกรองของประชาชนแล้ว

ไม่มีเหตุผลที่ ส.ว.จะขัดขวาง ไม่สำเร็จเรื่องนี้ก็จะเอาเรื่องใหม่ ดูแล้ว ส.ว. ก็อยากให้คนที่แต่งตั้งเขาได้เป็นกลุ่มอำนาจเหมือนเดิม ตนพูดถึง ส.ว. ที่เสนอความเห็นตามสื่อ ส่วน ส.ว. ที่มีใจเป็นธรรม มองเห็นบ้านเมืองอาจจะไม่พูดกันเยอะ

รศ.สุขุม กล่าวว่า มองแง่ดีจากผลเลือกตั้งประธานสภา อำนาจเก่ายังเกาะกันไม่ติด ดูจากการเสนอนายวิทยา แก้วภราดัย ชิงรองประธานสภา เป็นความคิดของพรรครวมไทยสร้างชาติเพียงพรรคเดียว แทนที่จะเป็นกลุ่มพรรคอื่นเป็นผู้เสนอ มองดูว่า อย่างน้อยในพรรคของกลุ่มคุณพิธา ก็ได้เพิ่มมาอีกสอง และปรากฏว่า มันมีเสียงที่ไม่ได้ลงคะแนน 77 เสียง ก็พอจะเป็นฟางที่คุณพิธาต้องพยายาม

“การเลือกคุณพิธาไม่ใช่การเลื่อมใสคุณพิธา แต่เป็นการเคารพเสียงประชาชน” รศ.สุขุมกล่าว

“ผมไม่ได้เลือกพิธา แต่ผลเลือกตั้งออกมาอย่างนี้ผมต้องเคารพ ผมไม่ใช่เจ้าของประเทศเพียงคนเดียว ว่ามันต้องเป็นไปตามที่ผมคิด รักชาติให้น้อยลงหน่อย คนอื่นเขาก็มีส่วน ยิ่งพวกอายุมากๆอย่างพวกผมคุณจะเป็นเจ้าของประเทศไปอีกกี่ปี บ้านเมืองเป็นของคนแต่ละรุ่น อย่าไปห่วงเขามาก ห่วงตัวเองเถอะ” รศ.สุขุม กล่าว

รศ.สุขุมกล่าวว่า 250 จะขาดคนมีสติมากขนาดนั้นหรือ ที่สำคัญคือปลดแอกตัวเองออกจากอำนาจนอกระบบ ถึงเวลาที่เราจะลุกขึ้นและแสดงความเป็นไทของตัว เพื่อให้ประชาธิปไตยก้าวไป เพื่อให้พ้นจากแอก เราจะทำอะไรกับคนที่มาจากการเลือกตั้งกลับต้องพะวงคนที่มาจากการแต่งตั้ง

เมื่อถามว่าอีกฝั่งมองว่าก้าวไกลสุดโต่งเช่นเรื่อง 112 รศ.สุขุมกล่าวว่า คุณไปดู MOU สิ ไม่มี บางคนแหม.. ขอยืมคำพูดปรมาจารย์บางท่าน เสียดายที่กรุงศรีอยุธยาแตกซะก่อน ถ้าคนเหล่านี้อยู่อาจจะแตกเร็วกว่านี้ มันมีเรื่องใหม่ตลอด เพราะใจจะให้อำนาจเก่าคืนสู่ตำแหน่ง

หากคุณพิธาไม่ผ่าน วิกฤติเกิดแน่ เรื่องอ่อนกว่านี้ยังเกิดเลย ปี 2500 เลือกตั้งสกปรก จอมพล ป. ก็เอาไม่อยู่ ปี 2535 พล.อ. สุจินดา เอาอยู่ไหมล่ะ ก่อนหน้านี้ก็คิดว่าเอาอยู่กันทั้งนั้นแหละ โดยถ้าไม่ผ่านประเทศจะเจอกับการชุมนุมใหญ่

เมื่อถามว่าอาจจะเกิกดรัฐประหารประวัติศาสตร์ซ้ำรอย รศ.สุขุมกล่าวว่า จองเครื่องบินรอได้เลย ไม่มีใครสู้มติมหาชนได้

ที่มา : https://www.youtube.com/watch?v=Djm5gAUbzD0

0 ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

view all comments
แสดงความคิดเห็นที่นี่ กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยข้อความสุภาพ และให้เกียรติผู้เขียนบทความ